Bánh Trung Thu Kinh Đô l Bánh Trung Thu Như Lan

Bánh trung thu về tỉnh

Trầm lắng hơn mọi năm, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động chậm với nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Và trước sự bão hòa của thị trường TP.HCM, nhiều doanh nghiệp làm bánh đã chuyển hướng đi các tỉnh.

Bánh bình dân về tỉnh

Một số công ty cho biết sản lượng bánh trung thu đi về các tỉnh năm nay tăng vọt.
Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, cho biết trong hơn 1.000 điểm bán thời vụ lẫn đại lý chỉ có khoảng 300 điểm tại TP.HCM, hầu hết các điểm còn lại đều tập trung ở tỉnh. “Thị trường TP.HCM bão hòa với quá nhiều thương hiệu trong khi bánh trung thu ở tỉnh vẫn chủ yếu là của cơ sở nhỏ, hàng kém chất lượng. Người dân tỉnh sẵn sàng chi tiền để mua những loại bánh chất lượng, có thương hiệu” - ông Thiện nói. Trong 400 tấn bánh tung ra trong mùa trung thu năm nay, Bibica dành 85% sản lượng phục vụ các tỉnh thành.

Tương tự, trong 1.200 điểm bán bánh trung thu trên toàn quốc của Kinh Đô, thị trường TP.HCM chỉ chiếm 22-25%. Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, giám đốc đối ngoại thương hiệu bánh Kinh Đô, cho biết thị trường tỉnh luôn được chú trọng phát triển với mạng lưới hệ thống phân phối phát triển đều đặn qua mỗi năm.

Trong khi số đại lý tại TP.HCM có xu hướng giảm dần do chi phí mặt bằng tăng cao, tình hình kinh doanh khó khăn vì kẹt xe, “lô cốt” thì việc chuyển hàng về các tỉnh được xem như là phương án xoay xở của doanh nghiệp trong mùa trung thu năm nay.

Theo các nhà sản xuất, đặc điểm của thị trường các tỉnh là tiêu thụ mạnh dòng bánh bình dân, không quá khắt khe về hương vị. Với giá bánh từ 120.000-210.000 đồng/ hộp bốn cái, bánh trung thu của các công ty sản xuất có thời hạn sử dụng 2-3 tháng nên có thể vận chuyển đi xa.

Giá tăng 15-20%

Ông Thanh Thuận, một người bán hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM, cho biết nếu như mọi năm vào thời điểm này các công ty, doanh nghiệp tấp nập đặt bánh, khách hàng cũng nườm nượp ra vào quầy thì năm nay lại vắng. Cảnh người bán đông hơn người mua diễn ra tại rất nhiều điểm bán hàng, đèn sáng choang nhưng người mua thưa thớt.

Chị Khánh Phương, nhân viên một công ty kiểm toán, cho biết giá bánh năm nay tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái (tăng khoảng 6.000-8.000 đồng/cái), đặc biệt có loại tăng cả chục ngàn đồng/cái nên cân nhắc rất kỹ khi mua tặng. “Tôi thường mua bánh biếu thầy cô các cháu, gia đình hai bên nội ngoại. Nhưng với giá bánh cao như hiện nay, tôi phải cân nhắc rất kỹ trước khi mua”, chị Phương bộc bạch.

Lường trước được sự rủi ro này nên phần lớn các thương hiệu bánh trung thu năm nay đều không đặt mục tiêu tăng trưởng cao ở dòng bình dân mà tập trung vào dòng cao cấp để biếu tặng.

Trong 1.600 tấn bánh trung thu tung ra thị trường, tăng 10% so với năm 2008, dòng sản phẩm Trăng Vàng cao cấp của Kinh Đô tăng đến 50% sản lượng. Bà Huỳnh Cẩm Bình, giám đốc Công ty Đại Phát, chuyên sản xuất bánh trung thu, cho biết để tập trung vào nhu cầu biếu tặng, công ty chuẩn bị 1.000 hộp bánh cao cấp giá 999.000 đồng.

Hộp bánh được chăm chút khá tỉ mỉ, thiết kế dựa trên câu chuyện truyền thuyết, phong cảnh VN nhưng để đảm bảo sự sắc sảo, vỏ hộp đều được gia công tại nước ngoài. Tương tự, thương hiệu bánh ABC, Hỷ Lâm Môn, Bibica cũng tập trung vào các dòng cao cấp với sản lượng tăng 10-25%.

Bánh Trung Thu Kinh Đô

Giá Bánh Trung Thu

Giá Bánh Trung Thu
Giá Bánh Trung Thu
Giá Bánh Trung Thu
Giá Bánh Trung Thu
Giá Bánh Trung Thu
Giá Bánh Trung Thu